กว่าจะได้ Blog Template ที่ถูกใจ

             "Blogger ที่จริงทำดีๆก็หน้าตาไม่ได้ผิดอะไรจากเว็บไซต์เลย" ด้วยความที่มันเป็นลักษณะของ Free Blog ที่เราสามารถเข้าไปแก้ไข Code เพิ่ม Script มี Gadget เพิ่มเติม ลูกเล่นมากมาย และที่สำคัญมันยังเป็น Blog ที่เปิดกว้าง Blogger ถูกนำมาดัดแปลงนำมาใช้ด้วยหลายๆวัตถุประสงค์ เช่น เป็นหน้าร้านขายของ โปรโมทสินค้า เขียนไดอารี่ บล็อคให้ความรู้ต่างๆ อีกทั้ง Blogger ยังเป็นหนทางทำเงินออนไลน์ที่ดีเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนทั่วโลกจึงนิยมเล่น Blogger กัน


             วันนี้ Platoo ขอพูดถึงเรื่อง Blog Template เล่าจากประสบการณ์ตรง กว่าที่มันจะถูกใจเรานี่มันเป็นอะไรที่ยากมาก เลือกแล้วเลือกอีก เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกอยู่หลายรอบด้วยกัน ทั้งยอมลงทุนนั่งแกะโค้ด HTML , JAVA Script เป็นบ้างไม่เป็นบ้างก็แกะและหาอ่านบทความจากของต่างประเทศจนได้ บอกตรงๆว่าไม่ค่อยชอบเว็บที่ชอบกั๊กวิชาบอกไม่หมดบ้าง พอทำตามก็ไม่ได้ตามนั้น ที่แก้ HTML ใน Template Blogger ได้นี่ก็ต้องขอบคุณเว็บของต่างประเทศถึงแม้จะเป็นภาษาอังกฤษบ้าง ภาษาแปลกๆบ้างแต่ก็ใช้ตัวช่วยอย่าง Google Translate ให้เป็นประโยชน์แต่ก็ต้องเรียบเรียงคำพูดทำความเข้าใจมันนิดนึงบางทีพอแปลเป็นภาษาเราแล้วอ่านไม่ค่อยรู้เรื่องแต่พอจะทำความเข้าใจได้

              ถ้าเราไม่อยากแก้ไข Template บ่อยๆ เราก็ควรจะ Search หา Template ที่คิดว่าโดนใจเรา และตรง Concept เรามากที่สุดและจัดการแก้ไขตกแต่งเสียครั้งเดียว ส่วนที่พบว่าจะต้องแก้ไขอยู่บ่อยๆก็อย่างเช่น ความกว้าง Template,สี Background,Sidebar ซ้าย-ขวา ฯ

              คนที่แก้ HTML ไม่เป็นเลยจะแก้ได้หรือไม่...เป็นคำถามที่ต้องบอกว่าก็แก้ได้นะ แต่ก็ต้องศึกษากันนิดถึงถึงคำสั่งต่างๆ ใน HTML อย่าง Platoo นี่ด้วยความที่อยากรู้และรู้สึกว่าถ้าแก้ได้ด้วยตัวเองมันจะภูมิใจกว่าแม้ต้องใช้เวลาแต่ก็สนุกดี ส่วนตัวแล้วเจ้าภาษา HTML นี่เรียนมาตั้งแต่ ม.6 ที่จริงพูดตรงๆก็คือลืมไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังพอรื้อฟื้นได้และหาอ่านและสังเกตุเอาแต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ส่วนใหญ่ตามเว็บที่แจก Blogger Template ก็จะมีบอกส่วนที่จำเป็นต้องแก้ไขไว้บ้างแล้ว เช่น Top Menu, Link List , ภาพ Logo ฯ ส่วนนี้เราก็ทำตามที่เค้าบอกได้ไม่ยากเช่นกัน
   
             ยังไงเป็นกำลังใจให้เพื่อนที่ชอบเล่น Blogger เหมือนกัน อย่าใจร้อน ค่อยๆศึกษาไป และเล่นกันแบบขาวสะอาดดีกว่าครับ ส่วนเพื่อนๆที่มีปัญหาเรื่อง Blogger ก็สอบถามกันได้นะครับ อันไหนตอบได้ก็ช่วยๆกัน ฝากคำถามไว้ที่ ShoutBox ได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น